Thiếu vitamin D tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Đó là kết quả nghiên cứu của Viện Tim Trung Mỹ và Đại học Missouri ở Kansas (Mỹ), sắp công bố trên Journal of the American College of Cardiology số ra ngày 9-12. Từ lâu, người ta đã biết vitamin D rất cần thiết cho xương khỏe. Nhưng các nghiên cứu thêm gần đây chứng tỏ vitamin D còn có vai trò rất quan trọng trong các chức năng khác của cơ thể.

Nghiên cứu trên cho thấy, tình trạng thiếu vitamin D phổ biến hơn đã biết, với 57% số nguồi lớn ở Mỹ. Người béo phì dễ bị thiếu vitamin D hơn người bình thường, có thể do vitamin D bị kẹt trong các tế bào mỡ. Việc thiếu vitamin D liên hệ các chứng đau tim, đột quỵ, ngoài ra còn gây huyết áp cao, tiểu đường...

Người có mức vitamin D thấp kinh niên thường tiết ra quá nhiều hormone parathyroid, tức tăng chức năng tuyến cận giáp, chứng liên quan các vấn đề tim mạch.

Theo tiêu chuẩn Mỹ hiện nay, người dưới 50 tuổi mỗi ngày cần hấp thu 200 đơn vị (IU) vitamin D, từ 50-70 tuổi cần 400 IU và trên 70 tuổi cần 600 IU.

Nhưng nghiên cứu mới nói trên cho rằng, cần tăng mức hấp thu vitamin D lên hơn nữa, ít nhất 800 IU cho đến 2.000 IU/ngày. Với 2.000 IU/ngày vẫn ở mức an toàn theo tiêu chuẩn của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).


K.V. (theo Reuters)